Người thứ 3

Cô ả ngồi, dí ngón tay quanh thành ly, ly nước lạnh ướt cả đầu ngón tay màu đỏ. Tôi gọi nhân viên kêu thêm nước khoán, nhân viên nhắn đã gọi, bên ấy bảo sẽ mang tới, và sáng nay, cả công ty than phiền. Ly nước cô ả cầm trên tay là chút nước còn lại dành cho khách. Tôi khát khô cả cổ.

Không còn nắng nhạt hay giọt nắng thơ thẩn, buổi trưa gắt đến độ màn cửa thép cong cứng, cổ họng tôi rát khan. Cô ả vẫn im lặng, từ từ đưa ly nước lạnh tươm hơi ngang mặt. Tôi nhìn được cả cổ họng có nước chảy trôi. Cô ả đeo một sợi xích vàng rất lạc điệu với chiếc áo trắng. Gần hết cả giờ làm ban ngày mà vẫn không thấy nước nôi chi.

Để phá tan cái nóng và khát của riêng mình, tôi đẩy gói thuốc lá về phía ả. Từ vai cô ả, tôi nhìn thấy dáng anh kế toán đang toan chạy vào phòng nghỉ, tôi khẽ lắc đầu một cách ý tứ. Anh kế toán, dù rất xa, vẫn đưa vẻ mặt trách móc “sao chưa có nước uống?”

Cô ả bắt đầu mở lời. Ả nói nhiều quá, tai tôi căng cả lên, một phần vì điều thuốc ả phì phèo. Tôi vốn không hút thuốc, ban tế công ty tôi đều tham gia và chịu đựng những điếu thuốc phì phèo. Tôi không tài nào hiểu được vẻ đẹp khói thuốc bay lên , hay sự cá tính của ngón tay ngọeo điếu thuốc đỏ rực. Tôi chỉ không thể. Những buổi trưa lạnh buốt cả bàn chân trong chuyến công du Châu Âu, khói thuốc vẫn không hơn gì một mùi hắt với tôi

Ngón tay cô ả già cỗi. Ấy là so với mặt. Da đầu ngón tay khô. Cô ả cần uống nước nhiều trong sinh hoạt hằng ngày
Em nói chị, em không cố tình…
Mọi thứ đều không cố tình em à. Tôi nuốt nước miếng khan trước khi trả lời nhằm kìm giọng mình không chôi chát.
Vâng..
Cô ả ngừng và rít thuốc. Chị không hút? À không, phần này tôi chỉ nhìn.
Chỉ là anh ấy đến và cứ thế… Chữ cứ thế cô ả không vác được vẻ triết lý như kiểu “cứ thế đời trôi”. Chỉ cứ thế…
Từ 11h trưa đến tận bây giờ – 12h30, cô ả ngồi cạnh tôi, xoa xoa ly nước lạnh và tìm cách giãi bày. Tôi khát bỏng cố gắng lịch sự. Lịch sự giữa căn phòng mái tôn trưa, trong chiếc áo vest cứgn đơ họp hành.
Cô ả đến khai trình đã ngoại tình với chồng tôi hơn nửa năm. Và đoạn cứ thế là lý do. Cô ả bất chợt ngước mắt, đôi mắt mascara đen, đường vẽ kéo dài đôi mắt như vệt cắt trên toàn gương mặt
Chị không giận? Hay chị biết…Em nghe bảo phụ nữ có chồng ngoại tình hay linh cảm nhiều
Tôi cười, cảm giác được cả da trên môi khô bong. Tôi không linh cảm gì hết. Tôi biết
Anh ấy nói chị? Anh ấy có nói chị là tất cả còn em là vài phút phiêu lưu? Mọi người bảo các ông chồng ngoại tình hay vậy. Ả xuống giọng, có lẽ lời thốt ra hơi quá, ả ngượng, đưa điếu thuốc lên môi kéo rít một hơi.
Không. Tôi nói thật. Mắt tôi khô khốc đến cay xè.
Ả nghĩ tôi khóc. Loay hoay tìm miếgn khăn giấy trong chiếc túi xách hồng sáng choang. Những cô gái cầm túi xách đều trữ khăn giấy. Tôi không rõ điều gì khiến họ trữ nhiều khăn giấy đến vậy. Có thể họ bất an với trang điểm trên gương mặt, hoặc giả chăng họ cần thứ gì đó trong túi xách. Nhưgn với ả, tôi tin rằng ả mang khăn giấy vì tôi. Ả đã chuẩn bị chờ nước mắt tôi rơi. Có điều tôi rơi nước mắt hơi muộn, điều này làm ả loay hoay
Em không muốn làm gì hại chị và gia đình. Em quyết định đến đây là đã ngưng rồi. Anh ấy yêu con
Như thể tôi và nước mắt tôi không là lý do. Cô ả rõ ràng không khéo léo, nói thẳng ra, ả rất vụng. Lời sau không xoa được lời trước. Người ta mở cửa đưa nước vào. Cả hai chúgn tôi im lặng, câu chuyện về người thứ ba không thể kể khi có người thứ ba. Bình lọc nước cần thời gian làm lạnh, chí ít cũng phải 15 phút. Nước chảy ùng ục xuống vòi. Tôi nhìn bọt nước, rất thèm thuồng. Nhân viên công ty đứng ngong ngóng, tôi lại khẽ gật đầu. Họ lần lượt đi vào, lịch sự và hăm hở. Nước chảy đầy hết ly này đến ly khác.
Cô ả có vẻ phiền lòng. Vì đang đến đoạn tôi khóc và khăn giấy, vì thật khiếm nhã và bất tiện khi câu chuyện cứ mở rồi đóng theo tiếng chân người bên ngoài.
15 phút sau người vào vơi dần. Cô ả ngả người ra ghế. Nở nụ cười khó hiểu, hai mắt lim dim, đường chì đen như díp lại. Họ hút thuốc và nheo mắt. Tôi đã ngắm không biết bao nhiều người rít thuốc, hết thảy đều nheo mắt. Có lẽ vì khói, hoặc chăng dưới tác dụng của nicotin? Từ môi ả, khói thuốc bay ra theo nụ cười. Một nụ cười ám khói thuốc giữa trưa nắng. Ả nheo mắt rồi nhìn tôi.
Nhân viên chị nghỉ trưa khi nào?
Khoản giờ này.
Chị phải gỉoi lắm mới canh được nhiều nhân viên thế…Con người là khó kiểm soát
Cô ả lại nheo mắt. Cứ nheo mắt là họ triết lý. Điều này không đúng hẳn, nhưng đại đa số là thế. Tôi nhìn ả. Cơn khát đã qua bớt, tôi thấy buồn. Lần đầu tiên từ khi ả bước vào tôi thấy buồn thật sự.
Em không còn gì để nói?
Ả lại giật mình, đôi mắt ngừng nheo. Hàng lông minh mở to, mascara cứng còng.
À… chỉ có thế. Em xin lỗi và không để việc xảy ra nữa. Em chỉ nghĩ chị nên biết
Vì con người là khó kiểm soát?
Sự ngạc nhiên biến mất. Có lẽ tôi hoang tưởng, nhưng tôi thấy cái mỉm cười chếch cuối khóe môi. Hoặc có thể chả có mỉm cười nào. Nhưng đúng là ả đang đợi phản ứng này, phản ứng y như hoạch định
Chị cứ giận. Chị giận em chịu. Chị đánh đập em em cũng chịu, chỉ mong bỏ qua.
Ả đã lập trình “sửng sốt- nước mắt- nổi giận”. Và tôi đã vụt khỏi sửng sốt, rất ơ hờ vời nước mắt, chỉ còn nổi giận là chính xác theo phỏng đoán
Tôi vồ lên, đánh đập cô làm gì? Gia đình tôi tan nát, con cái tôi buồn bã.
Ả ngóay điếu thuốc vào gạt tàn, gạt tàn đầy thuốc sót, dơ bẩn. Khuôn mặt ả chuyển qua nhàu nhĩ, có màu như tàn thuốc
Em không làm gì được, nhưng chị cứ coi sự thú tội này là điều tốt còn sót lại
Ả im nghe tiếng thở của tôi. Chừng không đoán được gì hơn, ả kết thúc
Em về đây. Chị đừng lo, em đã thú nhận thì em không tiếp tục. Em coi vậy vẫn còn tự trọng. Em chào chị
Hơi vội vàng hơn tôi tưởng, tôi đưa tay mở cửa. Ả chân bước chân sải, chiếc váy dài chấm gối màu đen, đôi chân nảy từng nhịp theo gót giày
Tôi uống nước. Nước đã lạnh. Người tôi tê dại. Cái lạnh có vẽ thấm qua nhanh và nhiều, toát ra cả chân tóc. Chỉ mấy phút trước tôi hãy còn bức bối ran cả vai và lưng, vậy mà tay tôi đang run bật. Nhân viên có vẻ nhìn ngắm. Giờ này nghỉ trưa, họ thường mọi người sẽ tản đi đâu hết, để không bị kêu lại bất chợt vì điện thoại reo hay vì tôi nhắn việc. Nhưng lúc này họ vẫn loanh quanh.
Một cô ả lòe loẹt phấn son ngồi với sếp trong căn phòng trà nước, đó là câu chuyện hay, cần thêm bớt nhiều để thi vị.
Cô ả cũng đã có câu chuyện hay. Ả đến gặp vợ người tình, phụ nữ giỏi giang có cả đống nhân viên sai bảo, và một công ty có cả phòng trà nước. Ả thành thật và can đảm, hơi sỗ sàng, nhưng thành thật. Người tình có lẽ đã không ngờ tới. Hề gì, ả chán trò này rồi.
Và tôi cũng có câu chuyện của mình
Tôi 30, thành đạt, văn phòng với nhân viên sai bảo
Tôi yêu, già dặn nhưng vững vàng, không chấnh chênh như những mối tình 20. Người đàn ông ấy hút thuốc và nheo mắt trong những buổi hẹn hò. Tôi chỉ biết ngắm nhìn không dám phàn nàn. Người đàn ông ấy đã có gia đình, một người phụ nữ, 40, công sở. Tôi rõ nhưng cũng chỉ im lặng. Người đàn ông ấy giờ đây có cả nhân tình cạnh tôi. Ả đàn bà rẻ mạc từ quần áo đến trang điểm. Ả đến tìm tôi xin lỗi vì làm kẻ thứ ba. Ả đưa khăn giấy cho tôi chậm nước mắt
Mắt tôi cay xè, ly nước lạnh vẫn toát hơi. Có lẽ tôi nên cầm khăn giấy và khóc

2 thoughts on “Người thứ 3

Leave a Reply

