39- con gà và đám tang

Đám tang là một chuyện buồn. Nhưng chuyện buồn chỉ xảy ra lúc ông vừa mất, và lúc đã chôn. 3 ngày tang lễ thiệt sự là..náo loạn. Giờ gái tui mới hiểu dòng chữ ” tang gia bối rối” nhan nhản trên các bảng cáo phó ngày xưa. (Ngày xưa tui ghiền coi tivi đến độ cáo phó tui cũng vừa húp canh vừa coi …)

Có kiêng có lành cũng là thành ngữ được hiểu rõ hơn bao giờ hết từ đám tang ông. Nhà nội gái tui đó giờ không mặn mà lắm chuyện lành dữ bói kiêng. Vậy mà tang ông bao nhiêu kiêng kệ được thực hành, ác cái, đó giờ ko quan tâm nên thiếu..kinh nghiệm, thành ra ai kiu gì làm đó. Hàng xóm bên phải nói ko được quét nhà nha..đuổi người mất đi..ko tốt. Hàng xóm bên trái động viên..nhà cửa quét cho gọn gàng để người mất an tâm. Ta nói…quét nửa chừa 1 nửa =)) Đại loại vậy đó. Sự kiêng cử do lo âu mà ra. Từ thời mặc áo lá ăn trái cây con người đã sợ hãi với thần thánh, thờ cúng triền miên đến tận hôm nay… Khi bất an ta bám víu vào mọi thứ, từ vô lý đến vô cùgn vô lý. Vì ta mong bình an và hơn hết, mong cảm giác mình bình an.

Tui ấn tượng nhất ngày chôn ông. Có 1 con gà được cất từ đêm trước. Gái tui tưởng…gà cất để cúng cơm..Ngày chôn ông, gà được cất trong bị xách theo. Chôn ôgn xong mở ..cửa mã ( tui hỏi mấy người, câu trả lời khác nhau lắm..nhưng tui nghĩ chắc là mở của dẫn hồn ông siêu thoát) con gà được thả ra. Ta nói..bi hài từ gà! Gà bị nhốt lâu quá, chân cột cả ngày quíu cả lại..thêm phần em nó trong tối hoảng loạn giờ bước ra sáng..hoảng hốt. Vậy là anh gà (gà trống) ko biết làm gì hơn là..bắt chéo chân đứng yên. Nhưng gà được phân vai là đi lòng vòng vừa đi vừa la làng (dẫn hồn ông tui đi..) Bác cả cầm gậy chọt, gà vẫn im lặng cúi đầu. Bác cả dùng gậy thúc, gà nhảy nhảy vài bước và..cúi đầu lo sợ. Nhìn gà tui tưởng tượng đến mấy bạn diễn viên vn đóng vai gái ngây thơ lần đầu ra phố ( cúi đầu se se tà áo =)) ) Cả đoàn người xếp hàng sau lưng chờ gà đi. Đoàn người tắc lại (đi vòng quanh mộ) Sư im tiếng mõ. Gà coi bộ thích sự tĩnh lặng, quyết định ngồi ..xuống. Vậy là chú tui, nhào tới…bóp..phau câu gà. Vụ này hiểu quả nha bây. Gà đau quá, ré lên chục tiêng và nhảy chồm chồm. Gà ngừng là chú tui bóp, gà nhảy thì chú tui ngưng.. Cả đoàn người nhìn gà, mọi sự phiền muộn loãn ra.

Cuối buổi …lông phau câu gà bay lả tả…(tội nghiệp) gà được thả đang đứgn xoa..mông chưa tới 2 phút thì…quán nhậu bên nghĩa trang nhào vô bắt gà.

Lý do về sự có mặt và ..bị hành hạ của con gà rất ít người hiểu (đúng ra là phần lớn người tui hỏi đều ko hiểu) Nhưng..có kiêng có lành. Vậy mấy ông nhậu thịt gà bữa đó…có lành không?

2 thoughts on “39- con gà và đám tang

  1. Cái vụ gà này quá hài (mặc dù lúc đó đáng lẽ không thể hài được)!
    Tôi đã phải lo đám tang cho ông già tôi nên tôi biết đôi chút, chỉ có điều ngoài Bắc tôi không phải đi theo con gà như vầy.
    Tình cờ đọc được blog của bạn, rất thích những gì bạn viết, chúng ta sẽ là bạn nhé, dù chỉ là trên mạng thôi? Để thỉnh thoảng rảnh tôi chạy qua đọc và tán láo.

Leave a Reply

