51. Hentai vs Rối nước

Hôm qua sếp tui nói muốn thăm Nhật  bở vì đã nghe nói nhiều nên muốn đến. Hỏi nghe gì? : hentai ( ha’ha’ha’), sushi, samura, anime và geisha.

Cái đó gọi là Culture circle. Một ngành dịch vụ 100% như du lịch luôn bị và được ảnh hưởng bởi văn hóa. Đôi khi con đường quảng cáo du lịch hiệu quả nhất chính là văn hoá (con người) chứ không phải những campaign du lịch đổ tiền ùng ục. Tuy nhiên, đó không phải là đường ngắn nhất. Để quảng bá một sản phẩm có thể cần chiến lược marketing kéo dài 10 năm, hoặc ngắn hơn, nhưng để quảng bá 1 nền văn hóa chỉ có thể là 10 năm hoặc dài hơn. Khi tui đến Malaysia, gần như láng giềng của Việt Nam, việc 1 người bạn nào đó tỏ ra “biết ” về đất nước tui hay ngỏ ý muốn tới chơi không phải là chuyện lạ. Chưa kể với đường bay giá rẻ Air Asia đã làm tốt việc quảng cáo destination của nó. Nhưng khi tui ở đây, đất nước của 1 luồn văn hoá khác – (Indian Races not Chinese Race như chúng ta) thì việc nhận thức về việt nam (product awareness ) rất ít ỏi. Chúng ta bị che bóng dáng của những nước khác như : Chinese với Kungfu va chopstick, Thai land với châu chấu chiên dòn và show trình diễn của mấy bạn chuyển giới.

Vấn đề là tại sao các bác trong nước cứ tự hào 4000 năm lịch sử và kêu gọi bảo vệ truyền thống văn hóa nhưng khi đi ra xa khỏi đất nước 4h đồng hồ máy bay thì không ai biết rối nước, trống đồng, chèo?

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s