55.Thằng Vũ của Duyên Anh

Tôi đọc cách đây khá lâu. Lâu đến độ tôi nhắm mắt lại cũng không nhớ ra hình dáng mình lúc ấy. Có lẽ 15,14, bự con với khuôn mặt ngờ nghệch. Tôi tìm ra cuốn sách trong đống sách cũ. Mẹ tôi mua từ tiệm sách đồng nát, giá đâu 2000. Trang đầu tiên còn đề tặng ai đó với vết mực lem. Đò là những ngày hè  tôi lò mò lên kệ sách của mẹ. Kệ sách xập xệ đến mức một bàn tay khẽ lay cũng làm run bần bật hàng sách cũ. Sau đợt làm nhà, bố tôi hứa hẹn sẽ mua đền cho mẹ toàn bộ số sách đó với những ấn bản mới, thơm tho và sạch sẽ. Dĩ nhiên là ấn bản mới không thu vào đủ, nhưng mẹ lớn tuổi, không như 18 -19 ngày xưa, đọc sách cũng không được nhiều. Nên coi như huề.

Thằng Vũ tôi đọc sau Tiếng chim hót trong bụi mận gai. So với chuyện tình cô gái -cha xứ đầy người lớn đến mức sững sờ tuổi 15 của tôi, Thằng Vũ thật dịu dàng tha thiết. Duyên Anh “tên thật là Vũ Mộng Long, bút hiệu khác là Thương Sinh, Mõ Báo, Thập Nguyên, Độc Ngữ sinh ngày 16 tháng 8 năm 1935 tại làng Tường An, huyện Vũ Tiên, tỉnh Thái Bình. Ông học tiểu học và trung học ở Thái Bình và Hà Nội.

Năm 1954, ông di cư vào Nam và từng làm đủ nghề: bán thuốc sơn đông mãi võ, theo đoàn cải lương lưu diễn , quảng cáo cho gánh xiếc rong, giữ xe đap hội chợ, dạy kèm, dạy đàn guitare, dạy sáo.…”

Chữ tôi tìm được trên Google. Tôi không biết gì về ông, sách ngày xưa rất ít từ dành cho tác giả. Tôi yêu Thằng Vũ vô cùng. Yêu kiểu như nói Em yêu anh mà không thể tả được đến cỡ nào và từ khi nào. Thằng Vũ như kiểu Bắt trẻ đồng xanh, nhân vật của tuổi hoa niên ngang tàn nhưng thánh thiện. Bắt trẻ đồng xanh tôi đã “tưởng” như mình khóc khi Claudfiel lần về nhà và trò chuyên với đứa em. Thằng Vũ làm tôi nghẹn ngào với những chuyến phiêu lưu nghĩa hiệp sặc mùi truyện Tàu “giang hồ bếp”. Thằng Vũ rủ bạn tắm sông bằng bè chuối, Thằng Vũ bỏ nhà đi, Thằng Vũ ăn trộm táu tào trong hiệu thuốc . Cuốn sách bìa gãy, màu tàn và giấy vàng ệch, chữ cỡ to. Tôi ngấu nghiến – theo thói quen với truyện mới. Tôi nghiền ngẫm, rồi tôi cứ bâng quơ lật bất kỳ trang nào mà đọc cho đến hết. Bà ngoại tôi cũng đọc Thằng Vũ. Cỡ chữ to rất dễ chịu với người già. Tôi quên hỏi mẹ có đọc không, nhưng tôi vẫn ước nhữgn đứa con của mình sẽ đọc Thằng Vũ trước khi biết đến ..“Cho em gần anh thêm chút nữa” hay “Bóng đè”

PS: tìm mãi không ra hình cuốn sách lẫn tác giả

4 thoughts on “55.Thằng Vũ của Duyên Anh

  1. tác giả bắt trẻ đồng xanh mới mất đó mày, mà t lại còn chưa đọc cuốn đấy mới ghê +_+

    mà sao nhà mài giữ dc nhìu sách thế? 2 cái thể loại cuối cùng mài nhắc đến thì t cũng đã sợ hãi rùi

Leave a Reply

