98. Trung Hoa một ngày

Mảnh Châu Âu giữa lòng Thượng Hải –The Bund, là nơi đầu tiên tôi ngắm nghía. Không nhớ nổi có bao nhiêu tòa nhà kiến trúc Phục Hưng mực thước bên nhánh sông Hang Zhou. Kiến trúc của người Châu Âu cũng hệ thống, logic như ý thức và suy nghĩ “da trắng mắt xanh”. Mỗi viên gạch và góc tường đều chuẩn mực, không dư, không thừa. Nhưng tôi đoán du khách đã há hốc trầm trồ khu vực The Bund bởi vì Yuyuan Garden. Yuyuan là phố Tàu “không du lịch”. Mọi nơi tôi từng qua- dù tôi đi không nhiều, phố Tàu là điểm du lịch kích thích tiêu xài khách phương xa. Ở đây thì không, phố Tàu giữa nước tàu chỉ là sự nhịp nhàng cho một The Bund phía bên kia.

Yuyuan bừa bộn! Chùa ngay cổng, và tiệm quần áo rẻ tiền ngay chùa. Không ai hiểu, cũng không ai tốn công hiểu sự xáo trộn ngổn ngang của hàng quán. Nó là phố Tàu. Khói nhang chùa chiền lòng vòng trong khói nướng thịt và xửng hấp dumbling. Khi tôi cuối xuống, những chiếc xe thồ thời thuộc địa vẫn xanh đỏ kéo khách vào ra. Người lái đã thoát khỏi kiếp còng lưng vác gánh trên vai 4000 năm vua chúa, nay , họ còng lưng đạp vòng xe trả tiền học phí và gas, điện. Trẻ con má ửng đỏ rát vì trời lạnh. Trẻ con xin ăn múa may theo tờ đồng tiền xanh tay khách, trẻ con cùng mẹ cha trên xe đẩy, trên tay. Tất cả đều chung một ánh nhìn. Khi tôi ngước mắt lên cao, tôi thấy dây điện làm nơi phơi phóng quần áo, những cánh cửa “cao lầu” xưa nàng Kiều vẫy khăn đón khách, nay vẫn nhấp nhánh khăn tắm, quần đùi. Sự xáo trộn của Yuyuan là mặt nước sông phản lên vẻ đẹp quy củ và cổ điển The Bund. Cứ như mấy cái chớp mắt đã vượt qua bao nhiêu dặm đường biển đến bên kia chân trời. Người Trung Hoa ngày xưa vỗ ngực là trung tâm và duy nhất (Trung Quốc). Trung Hoa bây giờ, tung hứng và vui vầy với sự giao thoa con người, văn hoác, phong tục khắp nơi. Họ kiếm được rất nhiều tiền từ đó.

 

Leave a Reply

