116. Phụ nữ và con

Mẹ tình nhơn đến thăm. Gái tui đang ngồi ăn táo thì nhận tin nhắn đại để “mặc quần (dài) dzô, mẹ tới nhà”

Thiệt là cảm động mà. Mẹ nói được tiếng Anh in ít, tui nói tiếng bản địa..rất ít. Nhưng mẹ hỏi ăn cơm sao? Máy giặt để đâu? Sao nhiều máy tính quá dzậy, và mẹ khen toalet đẹp =)). Sự khéo léo và tốt bụng của người phụ nữ vất vả chồng con cũng dịu dàng như nghề nghiệp họ mang trọn đời “làm mẹ”. Đẻ ra bao nhiêu đứa con mà vẫn nhớ mỗi đứa một tật. Nấu bao nhiêu bữa cơm cho từng ấy người kể cả hàng quán mà vẫn tường tận đứa nào món đó. Ngày xưa khi tui còn bạn bè đơn giản tui đã từng xúc động khi thấy đồ ăn ở nhà gửi cho tình nhơn. Thùng nào cũng đề tên, hỏi tại sao thì biết là 2,3 đứa du học, mỗi đứa làm cho 1 món sợ bưu điện gửi lộn nên đề tên. Bưu điện thì lộn chứ mẹ không bao giờ nhớ sai.

Chị lớn sinh em bé đầu lòng, mẹ lên chơi ở gần trọn tháng. Mẹ đi thăm hết nhà bà con, thăm tới nhà những đứa con gái -có thể làm con dâu của mình. Tới tui thì người phụ nữ ấy chị hỏi mỗi chuyện ăn uống sinh hoạt, và trước khi về dặn khóa cửa cẩn thận.

Những người đàn bà như vậy, ở đâu cũng có, ngôn ngữ nào cũng có. Khi nào còn những đứa bé thì một bà mẹ tuyệt vời còn tồn tại. Rõ ràng mẹ tạo ra con trẻ nhưng con trẻ theo kiểu nào đó tái tạo một người mẹ. Tui thấy bao nhiêu người từ bỏ thuốc lá khó khăn, từ bỏ thú vui chơi buổi tối, bỏ cả những việc hệ trọng như sự nghiệp và tuổi tác, chỉ vì một đứa bé vừa xuất hiện -một chấm nhỏ trên màn hình siêu âm. Và thành người mẹ hoàn hảo cho đến tận lúc đứa con âm mưu dựng vợ gả chồng, đến tận lúc bế bồng cháu chắt

Cuối tuần sắp qua

Leave a Reply

