156. Tàu 2

Những ly rượu chóng chánh. Người Tàu làm ăn áp phe trên bàn tiệc. Và những ly rượu sau tiệc giữa quán bar cà kê hết đêm.

Rượu làm tôi chếnh choáng và phấn khởi hơn, rượu chưa khiên tôi nôn thốc hay biến tôi thành con hâm.  Đêm dài ngắn cũng tày bẳng gang tay, đầu óc tôi điềm tĩnh hơn với quá khứ, nhu mì hơn với hiện tại, chỉ ngọ nguậy một chút -bàn tay  bên thành ly cocktail lạnh

Ánh sáng đèn cầy, màu cocktail trong ly thủy tinh lấp lánh là sự kết hợp hài hòa như kiểu đã có đũa thì phải có chén và cơm (?!) đã có trời xanh thì phải thấy mây trắng. Tôi không sành uống, rượu chỉ mỗi rượu đỏ say sưa tôi thích. Rượu trắng vị chua ngây ngại, như mọi phụ nữ, tôi thích cocktail. Thiệt không có gì nữ tính điệu đàng như Cosmopolitan ly cao ngất hay dễ chịu mát rượu Mojito hoặc hằm hố chút Gin Tonic. Đàn ông đừng uống cocktail cho dù B52 hay tequila. Đàn ông phải Martini với điếu xì gà và ly espresso. Ít ai uống rượu mà không hút thuốc, cho nên tôi hay bị vây quanh bới khói thuốc, may thay, khói thuốc quán bar với bản tình ca mùi mẫn lại đỡ mùi hôi hám. Khói bay là đà cũng vui mắt. Cũng bởi vậy mà tôi không chuộng bia. Người Anh lại khác, họ khoái khẩu bia hơn hẳn (ít ra là với những người Anh ít ỏi tôi biết). Họ xoạc chân ừng ực Budweiser hay bia tươi rồi hùng hồn bàn chuyện xe hơi và tennis. Được cái bia mát. Hôm ở Bắc Kinh đi dạo giữa 2h trưa, ít nắng nhưng hầm hầm, ngồi xà vào bàn tây ba lô vồ vập Budweiser với pizza mà thấy khoan khoái hơn hẳn, đủ để sải chân dọc bờ lang tìm taxi về

Bắc Kinh ngại nhất là đón taxi -mà chắc tàu ngầm hay xe bus cũng vậy. Đón taxi là phải kiên nhẫn (hiển nhiên) thông minh, tinh ranh, nhanh nhạy khỏe khoắn- toàn chuẩn để thành nhân vất điển hình của thể thao trong năm. Ngoắc được taxi để ú ớ tay chân không có nghĩa là an toàn. 50% tài xế xổ 1 tràng như Tây Du Ky’ rồi rồ xe bỏ đi chưa bao giờ thấy quyền nhà cung cấp cao hơn tiêu dùng đến vậy…Taxi cũng chả mấy khi máy lạnh. Thượng Hải hẳn nhiên là hồ hởi và hiếu khách hơn –kiểu Sài Gòn. Hào nhoáng và dễ chịu. Vậy chứ cũng thấy cảnh đàn ông xoặc chân chặn xe ngoài đường để cãi nhau hay phụ nữ la hét con. Tôi cứ mong VN trong mắt dân Tây khác Tàu một chút, nhưng e không dễ.

Leave a Reply

