191. The Adjustment Bureau

Tui cho rằng everything has a reason. Tại sao chúng ta rẽ trái, tại sao hôm nay chúng ta đi ăn ở xyz rồi gặp thằng cha abc nói chuyện 1234 và ta cảm thấy đời chỉ cần có tiền là đủ mặc dù hôm qua ta vẫn còn nhìn thấy nhiều giá trị nhân sinh thẩm mỹ kêu gọi? Ừ thì ta chọn, nhưng ai đưa ra lựa chọn và ai giải quyết hậu quả của lựa chọn? Cũng như tui nghĩ rằng sách đời mình đã viết bởi dzậy cho nên từ 1 đứa dở hơi thích nội trợ và nuôi con như tui đang ở chốn này (giữa đại dương) đóng vai (giả bộ) doanh nghiệp họp hành. Thành ra tui cũng đồng ý việc gì/ai/ đã viết cho mình thì đi vòng quanh cũng quay lại nên việc gì/ ai ra đi thì nghĩa là họ đi vòng quanh tìm về đúng chủ. Đừng buồn

Sáng nay tui nghỉ cuối tuần đắm đuối với Adjustment Bureau. Phim đơn giản lắm, nội dung y chang đoạn ở trên tui lảm nhảm chỉ khác là phim dựng ở Mỹ có anh Matt Damon và 1 chị xinh xinh mà giờ lười quá không google (google rồi nè Emily Blunt) .  1 câu lạc bộ các “thiên thần” toàn đàn ông đủ tuổi và màu da có nhiệm vụ “bảo đảm cuộc đời bạn theo kế hoạch viết bởi AI ĐÓ” Đời bạn là 1 cuốn sổ (thấy giống đoạn tui nhảm hông) và họ theo dõi li ti để đảm bảo bạn quẹo trái hay phải thì cũng dừng lại đúng cổng đó. Thí dụ bạn được hoạch định trở thành kế toán thì dù bạn biết hát cỡ nào tham gia bao nhiêu cuộc thi hát hò thì cũng bị quánh rớt với lý do kiểu như : đi thi trễ, ban giám khảo thiên vị, số phiếu không trung thực. Rồi bạn quay lại bàn giấy kế toán và thi thoảng tham gia hội diễn công ty cho đồng nghiệp trầm trồ “sao không làm ca sĩ dzậy trời”. Và anh Matt được hoạch định 1 con đường chính trị sáng chói. Anh đấu tranh với clb thiên thần bằng tài trí và cả may mắn (?!) để được ở bên nàng Elise – người được coi là ngả rẽ đời anh. – cái này gọi là chống lại định mệnh dành chủ động tương lai. Anh thậm chí hùng hồn mở cánh cửa tình yêu dù biết rằng con đường chính trị không nằm ở đó. Nhưng, khi anh biết đi ngược lại định mệnh không chỉ hủy hoại quyển sách của anh mà còn của nàng – một nghệ sĩ múa sẽ trở nên nổi tiếng khắp nơi, anh hiểu rằng (và tui hiểu rằng) một vài người trong chúng ta đủ can đảm để nhận trách nhiệm kết thúc không có hậu cho giấc mơ đời mình, nhưng không ai trong chúng ta đủ sức gồng vác trách nhiệm kết thúc không có hậu cho giấc  mơ người mình yêu. Từ nghệ sĩ nổi tiếng đến cô giáo dạy múa cho con nít là 1 gánh nặng kinh khủng…

Mấy bạn coi phim đi nha đoạn ở trên chỉ mới có gần 1/2 phim.

Nếu rằng cuộc đời chúng ta đã được viết có 2 trường hợp

1)Bạn hạnh phúc hoặc sống “được” với kịch bản ấy : tức là bạn hiểu, bạn may mắn chứ bạn không tài giỏi gì

2)Bạn sống không được và tranh đấu: nếu không thành công thì hiểu rằng bạn tài giỏi nhưng không đủ may mắn =)) hoặc, bạn chỉ cần đi hết đoạn đường này rồi thì phần sau bạn có thể tự viết đời mình ngay ngắn. Everything is adjustable and so the adjustment

Nhưng 1 hay 2 thì tui tin rằng có bao nhiêu là hối tiếc “what if” ” only if” đã qua và sắp tới. Giống như tui, only if và what if đến nỗi nhiều khi phát hiện ra là mình chảy nước mắt thiệt trong lúc đang mơ. Nghĩ lại thì chỉ đơn giản rằng chỗ đó ta phải đụng cột đèn và chỗ kia ta phải quẹo trái và nếu chúng ta có tinh thần “phim Mỹ” thấm nhuần  thì: Most people live life on the path we set for them, too afraid to explore any other. But once in a while (…..) People who realize freewill is a gift that you’ll never know how to use until you fight for it. I think that’s the chairman’s real plan. And maybe, one day, we won’t write the plan. You will. (QUOTE-LAST LINE)

Nice weekend nha bà con. Thoại phim này hết sức là hấp dẫn dễ thương

Leave a Reply

