211.Lisbon – Portugal -thành phố trượt dốc.

Khi kinh tế Châu Âu rơi..dần đều Ý, Tây Ban Nha nghiêng ngả 1 Portugal sẽ nghiêng ngả 10. Hôm tới nơi tôi rơi từ trên đỉnh tòa thấp Madrid xuống những con đường gạch men Lisbon, một cú rơi nhẹ nhàng thi vị. Lisbon nằm trên đoàn đồi núi, đường phố không phải nhấp nhô mà là “leo lên- tuột xuống” Tôi đi dạo 1 tiếng lòng vòng đến quầy hàng nào cũng thở hồng hộc, mấy nàng cashier nhìn và cười hí hí mày đúng là khách du lịch mới tới. Đường Lisbon nhỏ hẹp hơn cả đường hẻm nhà tôi ở Việt Nam đường lát gạch đá mài, những khúc quẹo trêu ngươi, những đoan dốc dựng đứng khiến Lisbon lý tưởng cho đôi chân hoang thích lẻo lách hơn một chiếc xe hơi du lịch kềnh càng

Tôi bảo thành phố tuột dốc bởi sự tiều tụy của cảnh quan. Đối với loại khách du lịch như tôi thì lấy đó làm khoái chí nhưng nhìn mãi cũng đâm ra chạnh lòng. Chịu khó google lịch sử để thấy Portugal từng hùng mạnh đến nào 11 thuộc địa lớn bao gồm Brazil và vài thuộc địa nhỏ như Maldives với 20 năm , những nằm của thế kỷ 15/16 là đoạn dốc cao của xứ sở, quân lực phát triển, hằng hải phát triển. Bây giờ, giữa sườn đồi núi chiếc xe điện màu vàng hoen rỉ chạy ven cạnh những cụ già và hành khất. Không chỉ con người, hàng hóa cửa tiệm cũng già nua, đồ lót đồ ngủ đồ trẻ em dựng đầy vách kính. Tôi nhìn quay quất ít thấy khuôn mặt cười hay trẻ con chạy chỉ toàn người già và kẻ hát rong..lớn tuổi. Dĩ nhiên, Zara hay Muji vẫy ở đấy giữa những con dốc. Vasco de gama giờ là shopping complex lớn sừng sững.

Và tôi thích vô cùng tiệm ăn hơi bẩn bàn đầy cảnh sát địa phương, gọi hai phần gà nướng Portugal/ heo hầm đậu cho ông bạn  Ý, một chai rượu đỏ địa phương hết thảy 21 EURO. (Tôi sặc nước khi nhìn hóa đơn). Đồ ăn rất ngon hay tại hên vô tiệm ăn ngon. Tôi hôm kia thì được 1 con bạch tuột to bự bơi giữa sốt tỏi..thích tiệm hoa nhỏ xíu với nắng mùi đông ấm một góc tường. Đời sống có nghèo nàn nhưng thức ăn vẫn dồi dào, rượu vẫn thơm và hoa vẫn đẹp. Châu Âu của định kiến và kiêu kỳ

Xe điện và người già

Quảng trường

Đường dốc nằm nghiêng

Trẻ con…

Hết ngày!

Leave a comment