377. Ký ức (10-end)

CHƯƠNG 10: NHỮNG ĐỒ VẬT CŨ

  • Mày có tấm hình nào của tao không?
  • Dĩ nhiên rồi. Tao là trùm selfie mà.
  • Không phải, hình cũ. Hồi đó giờ mày có tấm hình cũ nào không?
  • Không..mày lười chụp hình thấy cha. Toàn tao chụp cho mày.

Dạ cắn môi. Cô đã đoán ra câu trả lời này từ lâu. Cô nhớ không sai, bản thân cô rất ít chụp hình, toàn là những tấm có người xung quanh. Thời buổi này cũng không ai rửa hình để đâu đó mà có thể thất lạc được

  • Dạ..mày sao vậy?
  • Có người giữ tấm hình cũ của tao.
  • Hình cũ?
  • Uh trước khi tao lên đây.
  • Ôi dào mày xinh đẹp như thế chắc thằng nào chụp lén rồi giữ lại.
  • Mày nghĩ vậy à.
  • Tao không biết nhưng nếu tấm hình quan trọng vậy thì mày đi đòi lại đi.

Người thứ hai Dạ thắc mắc vụ tấm hình là bác sỹ Hà. Bác sỹ Hà có vẻ xúc động khi biết việc này. Dạ tin rằng mình từng nói với ông nhiều điều to tát hơn nhưng lần này bác sỹ Hà tỏ ra rất quan ngại, hay Dạ tưởng tượng sự quan ngại ấy.

  • Cháu chắc chắn là không chụp hình bao giờ?
  • Không đâu..vì cháu tìm hết nhà cũng không thấy có tấm hình hồi trước nào.
  • Dạo này cháu ngủ ngon không?
  • Bác sỹ ..cháu đâu có bị điên?
  • Cô gái à, ta vẫn hỏi cháu ngủ ngon không mỗi ngày đến đây. Đừng xúc động quá.

Dạ thở dài. Cô cũng không hiểu sao cảm thấy khẩn trương thái quá khi biết về bức ảnh. Nó giống như một trận cuồng phong đột ngột xúc hiện quét sạch hết mọi sự tập trung của cô về những việc khác. Không chừng như Huy nói, chỉ là chụp lén rồi giữ lại và lưu truyền đi.

  • Ngủ ít thôi bác sỹ. Cháu vẫn vẽ buổi tối.
  • Lần sau mang những bức vẽ lên cho bác coi được không
  • Dạ được.
  • Còn bị nhức đầu không?
  • Vẫn còn nhưng không tệ quá.
  • Tuần sau chúng ta chụp MRI luôn, bác muốn biết tiến triển khối u máu thế nào.

Tuần sau Dạ nhận được cú điện thoại lỡ gọi đến từ mã vùng DT. Con số ấy không gợi nhớ ra gì hết, chắc chắn không phải số di động.

  • Alo, tôi có cuộc gọi lỡ từ số máy này.
  • Xin lỗi đây là tổng đài trực bệnh viện tâm thần T chúng tôi không biết ai gọi chị nhưng nếu việc quan trọng chắc chắn sẽ gọi lại.

Điện thoại gần như làm Dạ nghẹn thở. Vì nó không rung lên lần nào nữa. Cả ngày DẠ hí hoái vẽ những bức biếm họa nộp bài cứ trông chờ chuông reng. Nó im bặt. Mối liên hệ duy nhất của Dạ và bệnh viện tâm thần T chính là cô Mùi. Dạ mất ngủ trắng đêm. Hai đêm. Ba đêm. Trong lúc chợp mắt Dạ nghe mùi máu tanh quần quện, nhớ ra tiếng kêu tên mình “DẠ..” Lần này không dịu dàng lo lắng mà hét lên như tiếng còi tàu xe lửa chuẩn bị va vào vách núi. Dạ kiệt sức. Gọi đi gọi lại lên đó cũng không ai cho câu trả lời gì hơn.

Cuối cùng cũng nhận được cú điện thoại cùng số.

  • Xin lỗi phải cô Dạ?
  • Đúng rồi..
  • Tôi gọi cô cách đây vài hôm nhưng không gặp. Hôm nay gọi lại để cô khỏi trông tin.
  • Cám ơn chị nhưng có việc gì không?
  • Vì trong hồ sơ cô ghé thăm qua bệnh nhân Mùi và có ghi là con nuôi.
  • Đúng..tôi đã đến.
  • Chúng tôi có vài đồ vật của cô Mùi tính gửi chị nhưng nay đã có người nhận.
  • Người nhận? xin lỗi tôi có thể biết ai?
  • Là người bảo hộ và trả tiền viện phí cho cô mùi, ông Khải.
  • Nhưng…
  • Trên pháp lý ông ấy chính là người có đủ tư pháp nhận lại đồ của cô Mùi. Bên văn phòng làm ăn cẩu thả nên gọi chị hồi trước, làm phiền chị quá.
  • Ông Khải đã lấy đồ chưa?
  • Theo tôi biết mọi việc đã xong.
  • Chị có biết những món đồ ấy là gì?
  • Nhật ký con gái cô Mùi và một vài vật dụng khác cũng thuộc về con gái cô ấy.

CHƯƠNG 11: NHẬT KÝ CỦA TRANG.

  • Bác sỹ Hà..
  • Gì hả cháu?
  • Có còn cách chữa bệnh khác cho cháu không?
  • Ý là sao hả?
  • Ngoài việc trị liệu, thôi miên.
  • Ý cháu là mổ?
  • Có khả quan không bác?
  • Căn bệnh của cháu cách nào cũng có thể gọi là khả quan.
  • Đừng giỡn mà, cháu biết ít người gặp.
  • Cháu có biết cháu sống được sau tai nạn đó đã là một “khả quan” kỳ diệu không. Tụ máu não không đơn giản. Có bao nhiêu người nằm thực vật chờ chết.
  • Cháu biết.
  • Thật ra phẫu thuật lấy khối máu tụ hay trị liệu thì khả năng ngang nhau.
  • Vậy tại sao lại trị liệu?
  • Bởi vì nếu phẫn thuật mọi thứ sẽ mất hết. Nếu cháu đồng ý có thể thay đổi kế hoạch chữa trị.
  • Lúc đó cháu đã không đồng ý?
  • Uh
  • Có lý do cụ thể không?
  • Dạ..đừng làm khó bác.
  • Cái này cũng nằm trong hồ sơ tư vấn nữa hả. Bác sỹ HÀ..chính bác là người làm khó cháu
  • Tại sao hôm nay lại hỏi việc này. Cháu thấy nản rồi sao?
  • Không…cháu chỉ nhớ ra mình chưa bao giờ đặt vấn đề này.
  • Kế hoạch chữa trị là theo ý cháu 2 năm trước, dĩ nhên nếu cháu muốn thay đổi hoàn toàn được. Cho bản thân mình thời gian suy nghĩ rồi quyết định.

Đã rất nhiều lần trong suy nghĩ, Dạ cho rằng con người của mình 2 năm trước hình như hoàn toàn khác. 2 năm trước cô ta đã có rất nhiều điều trân trọng đến nỗi dù biết trước sẽ khó khăn vẫn quyết định theo đuổi con đường chữa trị này. 2 năm trước cô ta đủ can đảm để chiến đấu.

Dạ bây giờ đã thấy mệt mỏi, đi mãi vẫn chưa thấy điểm đến. Tự hỏi mình cứ níu kéo cái khối bòng bong chuyện cũ chuyện mới để làm gì. Ngoài kia người ta còn đang tìm cách quên đi tại sao Dạ phải nhớ. Chỉ cần phẫu thuật Dạ sẽ quen hết, não của Dạ sẽ được hít thở điều hòa, không còn bị khối máu tụ ám ảnh, không còn âu lo cho một tuổi trung niên nhớ trước quên sau. Nhưng điều gì để Dạ 2 năm trước quyết định lựa chọn này, đưa chính mình vào chỗ khó khăn. Nếu cô ta đứng trước mặt Dạ sẽ hỏi “cô hài lòng chưa? Cô tưởng cô là ai? Siêu nhân hay phật tổ?”

Dạ muốn có quyển nhật ký ấy. Cô tin rằng nó sẽ giúp cô mường tượng rõ ràng hơn những gì đã xảy ra trong khối âm u của trí não. Hơn nữa, việc không hề nhận ra bi kịch của Trang và dì Mùi khiến Dạ có cảm giác mình là kẻ phản bội. Sau cùng đó là những câu hỏi dành cho người đàn ông kia. Khải anh là ai? Kẻ giết Trang? Không..Trang tự tử. Anh lừa tình cô ấy để cô ta tự tử chết? Rồi anh đau khổ mà trợ cấp cho mẹ cô ta?

CHƯƠNG 12: GẶP LẠI.

Dạ gọi năm lần bảy lượt không thể nối máy với Khải. Cuối cùng chính Khải gọi lại.

  • Cô Dạ tôi có mấy cú điện thoại lỡ của cô. Tôi đi công tác nước ngoài. Cô có việc gì? Đang ở đâu vậy?
  • Ở nhà tôi. Đâu có việc gì. Tôi chưa kịp cám ơn anh hôm nọ đã đưa tôi về khách sạn
  • À..coi như dịch vụ khách sạn chúng tôi tốt, lần sau cô có về đấy ghé lại là được.
  • Nếu anh bận có thể gặp anh ở công ty?
  • Tôi…cô thật sự muốn gặp?
  • Nói thật, tôi về nhà mới tra lý lịch của anh.
  • Nên bây giờ muốn tôi tán tỉnh cô à?
  • Không, tôi có vài bức tranh muốn biết nếu anh có nhã hứng.
  • Tranh vẽ?
  • Lần trước ở khách sạn anh nhờ tôi coi dùm căn phòng mới. Tôi có vài bức vẽ rất hợp, muốn thử rao bán cho anh.
  • ….

Dạ nghe rõ tiếng thở nặng nề có phần vô ý của anh ta.

  • Được rồi, ngày mai khoản 4h chiều cô ghé địa chỉ tôi nhắn tin

Thằng Huy cười khoái trá. Chính nó là người gợi ý lý do để Dạ liên hệ lại anh ta.

  • Rồi mày định làm gì?
  • Hỏi chi.
  • Đừng nói tao là đào mỏ nha…
  • Đúng rồi, để kiếm được nhiều tiền xong tự thuê căn hộ này và tống mày ra khỏi nhà.
  • Căn hộ này? Căn hộ này thì cần gì ông Khải đại gia. NGay cả anh Huân kia cũng đủ sức. Mà tao gặp lại anh ta đó.
  • Huân hả?
  • Mày đá người ta lông lốc như vậy hả?
  • Tao không có, cả hai ngộ nhận thì sửa chữa thôi.
  • Tao thấy có mình mày là ngộ nhận. Anh Huân coi vẻ vẫn còn tình cảm lắm. Người giàu mà đa tình chung thủy vậy không nhiều đâu nha.
  • Mày rành quá ha.
  • Dạ, mày làm bằng chất liệu khoa học gì? Sắt đá gỗ? Con gái đẹp kiêu kỳ chảnh chó tao thấy rồi. Con gái đẹp mà thờ ơ với đàn ông đến độ này chưa thấy. Hoàn toàn chưa thấy.
  • Chắc tại chưa rảnh để yêu..
  • Ah anh Khải đại gia của mày cũng là nam nhân chung tình nổi tiếng biết không?
  • Không…
  • Nghe nói hồi xưa yêu cô nào đó rồi không thành, giờ thì bọn đàn bà đều bó tay. Hay tao thử?
  • Thằng điên.
  • Đùa thôi, nhưng vụ mối tình xưa ấy thiệt đó. Cái Khách SẠn Kỷ Niệm xây cho cô ta.
  • Gì giống taj mahal của Ấn Độ vậy.
  • Uh vì quê cô ấy ở đó mà

DT là vùng sông nước miền Tây. Những cô gái ở đây vốn được khen ngọt lành dịu dàng như cây trái, nhưng sắc đẹp thì không phải dữ dội. Phần lớn họ đều tươi tắn trần đầy sức sống như Xuân Thì hay Trang.

Dạ tìm hết tủ quần áo không có lựa chọn nào an toàn cho buổi gặp Khải. Vì cô cũng chưa rõ mình định làm gì với anh ta. Cuối cùng mặc chiếc váy dạo phố hoa nhỏ.

Khải đi ngược ra lúc Dạ đang tiến vào sảnh công ty. Anh thấy cô trước

-Dạ…xin lỗi, tôi có việc đi. Hay nói chuyện trên xe được không?

-Được.

Dạ ngồi cạnh Khải. Anh tập trung vào những giấy tờ chi chit chữ. Đường phố và tạp âm của nó đã bị cắt đứt, không có tiếng động nào lèn giữa hai người.

  • Cô ăn gì chưa?
  • À..chưa đâu.
  • Vậy đi ăn tối rồi nói chuyện ở đó. Tôi cũng chưa ăn gì.
  • Cũng được.

Quán ăn nhỏ xíu, lọt giữa con hẻm kiểu SÀi Gòn nhưng bước vào bên trong lại mở ra không gian rất thoáng đạt. Người phục vụ nhận ra Khải từ xa.

  • Vẫn như cũ hả anh.
  • Uh như cũ.

Dừng một chút liếc nhìn Dạ, anh ta trầm giọng đính chính.

  • Không, anh bỏ ra những món hải sản.

Cuối cùng bàn ăn chỉ còn nồi canh chua lá giang, thịt rim và cơm trắng.

  • Mấy món này..đều là đặc sản DT
  • Uh, quê tôi ở đó, cô không nhớ sao.
  • Anh có thể ăn đồ hải sản cũng được.

Dạ nhìn sự ít ỏi khiêm tốn của bữa ăn lấy làm ái ngại.

  • Tôi tưởng cô sẽ mang tranh đến bán?
  • À…tôi phải …bàn bạc coi anh chuộng loại nào trước.

Người đối diện nhếch một nụ cười, Dạ tự cảm thấy mình ngu ngốc.

  • Cô tìm tôi vì những món đồ kia?
  • Anh có thể cho tôi coi qua được không?
  • Tại sao?
  • Trang là bạn thân của tôi.

Khải nhìn Dạ có phần lâu hơn từ đầu buổi. Hình như anh ta không tin, hoặc cố tình phớt lờ sự chân thành trong câu nói của Dạ.

  • Thì sao?
  • Tôi chỉ muốn nhớ lại vài chuyện liên quan. Mấy đồ vật đó có thể sẽ giúp tôi.
  • Chúng rất riêng tư.
  • Tôi thân với Trang nhiều hơn anh nghĩ.
  • Như thế nào?
  • Cô ấy..cô ấy là tất cả phần tuổi thơ của tôi.
  • Rồi cô định làm gì khi có mấy món đồ đó?
  • Tôi không biết, chi là kỷ niệm
  • Tôi không chắc giúp cô được. Tôi đã hứa với dì Mùi sẽ giữ cho dì ấy.
  • Anh là gì của dì Mùi?
  • Người quen.
  • Quen như thế nào. Tôi cũng biết dì Mùi khá rõ, tôi..không gặp anh hồi đó.
  • Dạ, DT là quê của tôi. Những mối quan hệ với người ở đó cô không phải tra hỏi tôi.
  • Vậy tại sao người ta lại đồn những tin xấu về anh. Họ nói anh giết người đó.

Dạ không định nói ra điều này, vì cô cũng cho rằng đó là tin tức vô thưởng vô phạt nhưng trước sự gay gắt lẫn áp đặt của đối phương, DẠ bất chợt dùng nó như vũ khí đáp trả.

Khải hóa ra lại không đoái hoài đến dụng công đó ở cô, anh im lặng bình thản.

  • Vì cái chết của Trang, tôi không nghĩ những ký ức đó vui vẻ với cô. Cho nên, chỉ muốn nhắc cô rằng theo đuổi Đau Khổ là cách thức duy nhất để không khao khát Hạnh Phúc
  • Cám ơn anh.
  • Khi nào soạn ra xong tôi sẽ báo cô. Có thể không đưa hết được.
  • Cám ơn…
  • Cánh tay cô.
  • Huh? À lần trước không sao đâu. Anh đừng lo ngại.
  • Không phải, vết thẹo cũ kia?
  • Tôi trả qua một tai nạn lớn, bị thẹo ở đó.
  • Vậy nên mặc thêm áo khoác.
  • Anh để ý đến vết thẹo ấy vậy à.
  • Vì cô rất đẹp, cho nên khiếm khuyết lộ rõ, rất khó chịu.

Ăn cơm xong thì Khải trả cô về nhà.

  • Tôi sẽ gọi lại cô sau về những món đồ ấy.
  • Được.
  • Nhưng cô vẫn phải bán tranh cho tôi.
  • Hả?
  • Tôi thích người giữ chữ tín.
  • Anh muốn tranh thế nào?
  • Những gì cô vẽ mà không phải do đặt hàng. Lần sau cô mang vài bức theo.

Dạ vào nhà. CẢm giác đã lo lắng quá sức, hình như chỉ là một cuộc tình tan vỡ, có người yếu đuối mà tự tử, có người si tình mà xây lâu đài cấm vận tình yêu. Nếu còn gì phải nghĩ ngợi chính là những cảm giác kỳ lạ của bản thân mỗi lần tiếp xúc con người ấy. Cô chưa bao giờ mê mệt một ai. Cô dĩ nhiên, không mê mệt đám đuối Khải. Cô chỉ thấy sự dễ dàng khi ở gần anh ta. Khi anh ta nói, không có điều gì khiến cô hoài nghi, xa cách. Khi anh ta lặng thinh cô lại thấy quen thuộc, bồi hồi và an tâm.

Dù sao, cô cũng chưa hỏi anh ta về bức hình.

CHƯƠNG 13: NHỮNG BỨC TRANH DẠ VẼ

Những bức tranh Dạ vẽ rất vô chừng. Có khi cô dùng nhiều màu sắc, có khi chỉ những đường chì. Bác sỹ Hà nói cũng may là cô còn một cách để giao tiếp. Dạ thỉnh thoảng chỉ thấy may là cô còn một cách để kiếm tiền nuôi bản thân. Dạ không mong muốn ai đó đọc được cô qua những bức tranh. Ngay cả chính cô sau một thời gian ngồi đối diện với chung vẫn còn thấy mông lung.

Dạ ngồi lục lọi những bản vẽ cũ, làm sao cho nó không quá xa vời khung cảnh phòng khách sạn ấy, và cũng không làm anh ta cảm thấy mình bị ép mua hàng kém chất lượng. Có một thằng bạn thân gay rất ích lợi. Nó kiên nhẫn chờ đợi Dạ bới tung căn phòng mình rồi sẽ kiên nhẫn giúp cô dọn lại.

  • Phải chi mày yêu tao ha Huy. Đỡ khổ rồi.
  • Tao ăn ở tốt lắm, sao bị hành vậy được.
  • Yêu tao không có gì gọi là bị hành hạ. Chỉ khi nào đứng ở ngoài nhìn vô mới thấy vậy
  •  Tự tin luôn là ưu điểm của mày đó Dạ. Ah vì đang nói về tình yêu. Bạn Huân vẫn còn hỏi han rất nhiều.
  •  Tại sao mày cứ lòng vòng chỗ anh Huân.
  •  Huân muốn tổ chức một buổi thiện nguyện giữa những nghệ sĩ cho mái ấm. Hình như có ý định dùng phòng tranh để làm nơi tổ chức.
  • Vậy sao..
  •  Uh, Huân mồ côi mày biết phải không. Cho nên anh ấy có thiện cảm với những đứa trẻ đồng cảnh ngộ. Haaiz người  vừa đẹp trai dễ thương lại còn giàu có. Dạ, dẹp mẹ nó trò chữa bệnh đi. Ra ngoài và yêu anh ấy.
  • Không phải vì vấn đề chữa bệnh. Tao chỉ không thể.
  • Giọng mày như bà vợ già bất lực. Đáng thương thay cho đàn ông bọn họ. Phải rồi, hay mày vẽ về đề tài đó đi.
  • Đề tài gì?
  • Những đứa bé, sự bỏ rơi, cô nhi viện. Lỡ anh đại gia kia không thích thì gửi qua bên phòng tranh cho buổi từ thiện.

Tức là Dạ đang viết giấy khai sinh sơ yếu lý lịch của mình bằng cọ và bảng màu. Sự bỏ rơi, cô nhi viện, những đêm tối. Dạ tuy không thể nhớ gương mặt đã gặp hay cảnh đã trải qua nhưng cảm giác đó bám chặt trong cô rất lâu. Dạ hoàn tất vài bức vẽ trong vòng tuần lễ. Hẹn gặp Khải để giới thiệu chúng và nhắc anh về lời hứa những di vật của dì Mùi.

Lần này Dạ gặp anh ta ở văn phòng. Khải Gia là một gia đình thế lực nắm vô số bất động sản kinh doanh đặc biệt mảng nhà hàng khách sạn. Mỗi ngày các báo chí đều có tin tức những siêu xe siêu nhà của đại gia. Gia đình Khải không bao giờ xuất hiện trên đó. Chỉ những ai thực sự quan tâm đến lĩnh vực kinh tế mới hiểu được sự đồ sộ của gia tộc này. Nó choáng ngộp đến độ tất cả những miêu tả về nhân vật giàu có trong tiểu thuyết đều trở nên lố bịch. Dạ trước khi đến đây đã nghe rất nhiều từ Huy. Phòng tranh bạn trai Huy có mối quan hệ khắng khít với thương nhân.

Cả tòa cao ốc đều thuộc Khải Gia, tầng trên cùng nhất là nơi cô được gọi lên. Dạ làm công việc không cần văn phòng, thỉnh thoảng cô ghé lên lấy tiền nhuận bút hay gặp gỡ biên tập mới nên trang phục dành cho công sở của cô rất ít ỏi. Khả dĩ lắm mới tìm được chiếc áo sơ mi tay dài và áo khoác ngoài đơn giản.

Khải vừa thấy bóng cô thì ra hiệu bước vào. Anh vẫn còn đang dang dở cuộc hội thoại nào đó bằng tiếng Anh. Dạ hít thở đều đặn, cảm nhận một môi trường xa lạ. Mát mẻ, tinh tươm, lịch sự, thật khác so với căn phòng bừa bộn nháo nhào của Dạ.

  •  Cô uống gì? Trà xanh hay nước khoáng?
  •   Tôi uống được cả hai thứ đó.

Khải quan sát cô. Anh ta ở trong địa phận của mình, đang ngắm nhìn sinh vật xa lạ tìm cách lẩn vào trong sự quen thuộc của không gian.

  • Cô có gì cho tôi?
  •  Anh có gì cho tôi không?
  •  Ra đây là cuộc trai đổi mua bán? Tôi khuyên cô không nên tham gia mua bán với tôi..
  • Tôi chỉ muốn biết anh có giữ lời hứa với mình.

Khải lấy từ ngăn hộc bàn một chiếc túi vải nhỏ. Theo bàn tay của anh mở ra rất nhiều đồ vật linh tinh. Tất cả đều đã bạc màu vàng của thời gian, thứ màu rất khó pha khi cần sử dụng đến. Một cái trống lục lặc nhỏ, đồng hồ đã đứt dây, bức ảnh mà Dạ chưa kịp nhìn ai trong đó, và cuốn nhật ký.

Cô nhớ ra trống lục lạc. Đây là đồ chơi dành cho trẻ sơ sinh nhưng có một hôm Trang mang theo khoe Dạ. Trang nói tìm được nó trước khi dì Mùi đem bán ve chai đồ cũ. Trang còn khẳng định tất cả những đứa bé đều có món đồ chơi này. Dạ không có. Giận hờn Trang cả buổi vì câu nói ngây thơ của đứa nhỏ 10 tuổi. Trang không hiểu lý do chỉ đi theo năn nỉ Dạ đừng giận. Dạ luôn là đứa bé rất khó chiều nhưng Trang thì không màn việc đó. Cho nên hai đứa thân với nhau rất lâu.

Dạ cầm cái trống lục lạc lắc lư tạo tiếng động. Khải giữ tay cô lại.

  • Vậy cô muốn lấy cái này.
  •  Nếu anh đồng ý.
  •  Được thôi. Cho tôi coi những bức tranh.

Khi ngắm nhìn những bức vẻ, khuôn mặt Khải trở nên thật khó đoán. Nó phủ một lớp cảm xúc trộn lẫn vào nhau như bột màu lân tinh. Mỗi thứ một chút. Không rõ ràng vui vẻ hài lòng cũng không từ chối.

  • Tôi có thể lấy quyển nhật ký?
  •  kHÔNG!

Tiếng nói anh ta dứt khoát như một dấu hiệu cuộc thương thảo đã chấm dứt.

  • Tại sao..
  • Những bức vẽ này tôi không thể lấy được.
  • Tôi sẽ vẽ lại bức khác. Anh có thể cho tôi giữ nhật ký.
  • Cô không quan tâm đến lý do khách hàng từ chối sản phẩm của mình sao?
  • Tôi không phải đang bán vải vóc hay giày dép. Tôi tìm người thích chúng chứ không thể ép người ta thích chúng. Hai việc khác nhau.

Khải mỉm cười. Sự cứng rắn không nể nang của cô hình như khiến anh ta thích thú hơn là mềm mỏng

  • Tôi thích chúng. Nhưng tôi không thể treo những bức ảnh buồn như vậy tại phòng khách sạn. Cô không thể vẽ những điều tươi đẹp, sáng sủa hơn.

Dạ im lặng suy nghĩ. Rất nhiều người hỏi cô điều tương tự, thông thường cô chỉ trả lời một cách bất cẩn”nghệ thuật thì phải buồn” cũng không bỏ thời gian suy nghĩ tính hợp lý câu trả lời. Nhưng người đàn ông này luôn khiến cô phải đối mặt với bản thân trong mỗi câu nói. Bởi vì Dạ không có chút vui vẻ nào dư thừa để giãi bày.

  • Cô có thích biển không? Người ta thường ít khi vẽ biển buồn.

Dạ thích biển không? Dạ không biết. Những đứa trẻ cô nhi viện chưa bao giờ được đi cắm trại chơi xa. DT là vùng đồng bằng nam bộ, nó có những con sông phù sa đỏ ngầu hay khoảnh ao bùn lày. Nhưng biển thì không. Dạ còn nhớ đã từng ao ước được ra biển. Được lún chân vào cát, nhìn thử coi như thế nào là bất tận của đường chân trời, và sẽ ra sao nếu nhúng mái tóc dài của mình vào nước biển mặn chát rồi le lưỡi liếm thử chúng. Những ước mơ trẻ nhỏ không bao giờ được đáp trả. Sau này khi học vẽ người ta dạy cho cô cách pha màu mực nước biển khác nhau, hay cánh đánh bóng đường chân trời. Cô không bao giờ bước chân ra đó. Cô từ chối rất nhiều cơ hội đi ra biển với Huy hay những người ở tòa soạn. Cô khước từ việc thỏa mãn giấc mơ cũ. Hãy cứ để biển ở nơi đó, vừa gần vừa xa.

  • Tôi muốn có những bức ảnh về biển. Nếu cô có thể vẽ chúng thì mang đến đây tôi sẽ mua hết.
  • Tôi sẽ có quyển nhật ký ấy?
  • Dạ, cô hiểu lầm tôi rồi. Tôi không có ý đánh đổi di vật này. vì cô thân với Trang như cô nói nên tôi chia sẻ chúng với cô. Việc bán tranh là do cô đề nghị trước không hề liên quan.
  • Vậy làm sao..
  • Quyển nhật ký này rất riêng tư. Tôi không thể chia sẻ cho cô. Cô thông cảm

Dạ muốn được coi lại thế giới riêng tư đó của người đã mất. Cô tin rằng sẽ có hình ảnh của mình. Nhưng thái độ kiên quyết kia khiến cô không tiện tranh cãi hơn nữa.

  • Còn tấm ảnh thì sao?
  •  Đây là của tôi, không phải của dì Mùi.
  •  Tôi có thể xem qua?

Khải nhìn Dạ cân nhắc rồi chuyền tay cô bức ảnh. Dạ và Trang. Hai cô gái trạc tuổi nhau, dáng người như nhau, nụ cười cũng có phần tương tự. Dạ không nhớ về bức ảnh. Cô thậm chí còn nhận ra Trang trước khi thấy chính mình. Có lẽ một buổi chụp hình kỷ niệm nào đó.

  • Cô nên suy nghĩ về lời đề nghị vẽ biễn của tôi. Tôi sẽ trả giá rất tốt.

Dạ về đến phòng, đặt chiếc trống lục lạc cạnh di ảnh Trang. Cô có thể hiểu vì sao người thiết kế áo kia nhầm lẫn cả hai khi xem qua ảnh. Bởi vì rất giống nhau. Trong trí nhớ yếu ớt của Dạ thì cô khác Trang nhưng hóa ra đã có lúc cô không khác gì một đứa bé vô tư vui vẻ sinh động. Thật may khi biết mình đã từng sống như vậy.

Dạ sẽ đi ra biển.

CHƯƠNG 14: CÙNG ĐI RA BIỂN

Huy từ chối đi với Dạ. Nó không rảnh ngày giữa tuần vì chỉ có nghệ sĩ mới tùy nghi cho mình nghỉ phép không qua ý sếp. Cuối cùng không hiểu sao Dạ gọi cho Huân. Dạ biết mình đã tùy tiện sử dụng người khác, điều cô không bao giờ muốn. Nhưng chuyến đi này làm cô hồi hộp, cô cảm giác mình nên ở bên cạnh một người, người xa lạ với những rắc rối trắc trở đời cô càng tốt

  • Em đã sẵn sàng hả Dạ?
  • Không…không phải như vậy

Huân cười trong điện thoại. Đã lâu rồi không được nghe anh cười, Dạ thấy dễ chịu.

  • Anh nói giỡn thôi. Em ngoan cố về mọi chuyện thì làm sao mà nhân nhượng nhanh như vậy. Em có việc gì?
  • Anh có thể đi ra biển với em?
  • Uhm để coi, mướn 1 phòng hay 2 phòng. Nếu 2 phòng thì em rủ cậu bạn chung nhà của em đi.
  • Rủ Huy rồi nhưng không chịu.
  • Dạ..em ngây thơ hay là quá sức nham hiểm hả?
  • Tùy đối tượng…
  • Ok. vậy nói thử coi, lý do gì anh phải đi với một người phụ nữ xinh đẹp từ chối tình cảm của anh? Mà còn đòi mướn 2 phòng.
  • Em đi để lấy cảm hứng sáng tác, biết đâu em có thể gửi cho chương trình của anh những món tiền tốt từ việc bán tranh.
  • Ah, em chẳng có ngây thơ hay nham hiểm. Em chỉ lạnh lùng đáng chết thôi
  •  Xin lỗi..em đi một mình vậy.
  • Anh không rảnh thứ 4, thứ 5 này. Thứ 6 đi. Anh sẽ đặt vé xe. Vì em muốn ở hai phòng em tự đặt phòng lấy.
  • Cám ơn anh
  • Nhưng cũng không cần phải đặt hai phòng ở cách nhau 1 dãy lầu.
  • Em biết rồi. Em sẽ đặt hai phòng hàng xóm.

Dạ đặt một nhà nghỉ cách đường biển không xa. Khi vừa chất hết hành lý phòng Huân ngạc nhiên kiểm tra mọi thứ.

  • Em không mang theo dụng cụ vẽ?
  • Không
  •  Anh tưởng em nói muốn ra đây để vẽ.
  • Em chỉ ra lấy cảm hứng. Em sẽ vẽ lại theo trí nhớ.

Nếu Huân biết bệnh tình của Dạ anh chắc sẽ còn hỏi thêm nhiều câu nữa.. Nhưng bác sỹ HÀ khuyến khích Dạ “vẽ bằng trí nhớ của cháu, không phải bằng con mắt”

Con mắt của Dạ bây giờ ngập bởi nước biển lóng lánh, chúng dập dờn theo màu nắng, như những hạt linh tinh của nắng bị cán vỡ ra và rải đều trên nước biển. Dạ nói với Huân cô không xuống biển tắm, cô không biết bơi và cô không muốn tóc mình bị quấn chặt bởi múôi biển. Huân miễn cưỡng để cô ngồi một mình trên bãi tắm. Dạ tin rằng so với Khải, Huân không hề thua kém về ngoại hình. Anh có dáng người thanh cao nhưng rất chắc khỏe. Vẻ mặt anh luôn giúp người đối diện phấn chấn thư thái. Xuất phát điểm cả hai giống như, đều là những đứa trẻ bị bỏ lại. Nhưng Huân không còn loay hoay ở đó, cho nên anh trở thành một tinh tú trong khi Dạ cứ lùi lũi như bóng đêm nhàm chán. Chính vì vậy mà tình cảm của anh, Cô sẽ không bao giờ dám đón nhận vì không đủ tin mình đủ khả năng bảo vệ chúng lành lặn. Huy đã từng than thở cảm thán, cuối cùng thì Dạ sẽ yêu người như thế nào. Dạ chưa yêu ai được cho đến khi cô yêu chính mình. Những tình yêu vì người khác mà hủy họa bản thân không thuyết phục được Dạ. Dạ là người bản thân đang từng ngày bị hủy hoại, đang cố cứu rỗi chính mình. Cô thậm chí bận rộn với việc đó đến nỗi không thể chấp nhận tình cảm của người khác.

Dạ từ chối ăn hải sản, cô lại ngồi nhìn Huân thưởng thức kỳ nghỉ biển theo cách của người đi biển.

  • Anh hy vọng em tìm ra chút cảm hứng gì đó khi ngồi nhìn anh bơi và..ăn hải sản.
  •  Để coi khi về nhà em nhớ ra được gì.
  •  Em không bao giờ nhớ anh?

Huân không chừa cho Dạ một phút nào để lựa cách trả lời.

  • Phải chi em chỉ đẹp thôi thì cũng dễ dàng hơn nhiều.
  • Em còn có gì sao?
  • Em có cái thế giới kiên cố ngoan cường củả em. Chắc vì em không chịu chia sẻ mà anh cứ đi lòng vòng mãi chẳng thoát ra được.
  • Em xin lỗi..
  • Lỗi phải gì huh? Thôi đi về, trời lạnh lắm. Em lúc nào cũng anh mặc phong phanh

Tối đó mưa lớn kinh khủng. Lớn đến độ đánh đổ những bức tường thành thế giới ngoan cường của Dạ. Cô thấy mình bị lôi tuột ra biển, nước biển không mặn, lờ lợ như thứ nước thải bẩn. Tóc cô, khuôn mặt cô, mũi cô dần dần chậm rãi bị đẩy vào trong vũng nước tanh hôi đó. Nước đến trán ngang chân mày thì thân thể cô đã rối loạn, nhịp tim đập nhanh đến ngạt thở, khi mũi cô bị hạ dần xuống mực nước cô nghe mùi máu, đôi chân giãy giụa, hai cánh tay đập mạnh xuống nền đất. Cái đau của da thịt bị va chạm thật đến nỗi cô bắt đầu tin rằng mình đang bị giết. Thật sự chết đi. Thật sự không thể cảm nhận được khí quyển.

Đột nhiên một tiếng sấm nát trời, giựt Dạ tỉnh dậy. Hai cánh tay cô vết đỏ bầm vì những cú va chạm vào thành giường. Nước mắt ràn rụa. Cổ họng nhám vì gào thét. Cơn mưa rất to, ồn ào không ai nghe được cô. Kể cả Huân phòng bên cạnh.

Dạ một mình khóc, một mình lau nước mắt, ngồi chờ đêm tạnh.

CHƯƠNG 15: NHỮNG BỨC TRANH BIỂN

Dạ xin hẹn được gửi những bức vẽ biển cho Khải xem qua. Khải có vẻ muốn gặp cô nhưng hình như anh ta thực sự bận rộn. Bao nhiêu ngày đều không thể hẹn được.

Dạ kiên quyết chờ đợi. Cuối cùng Khải nói cho cô biết anh rảnh lúc 4h chiều thứ bảy, cô có thể ghé qua cùng những bức vẽ, anh đi họp xong sẽ đến ngay văn phòng gặp cô.

Dạ đến gặp thư ký của Khải lúc 3h chiều.

  • Chị Dạ ơi trong này ghi hẹn là 4h.
  • Đúng rồi em nhưng anh Khải gọi chị kêu lên sớm chút.
  • Vậy sao ảnh không nói em đổi lại lịch ta?
  • Chắc bận quá nên quên rồi.
  • Nhưng bây giờ ảnh vẫn còn họp chưa có ở phòng..ảnh họp thường không mở điện thoại.
  • Thôi vầy đi, cũng không có gì quan trọng, chỉ để mấy bức tranh vô trỏng rồi có gì em nhắn anh Khải gọi lại chị sau.
  • Vậy..đâu có được.
  • Chứ giờ chị ôm cái này về chắc chết. MÀ đợi 1 tiếng ở đây thì lỡ việc chị hết.
  • Thôi lỡ rồi. Chị để vô trong phòng anh Khải dùm em.

Dạ nhanh nhẹn vác hết đống tranh cô vẽ, chỉ toàn màu xanh, không có gì là biển, chủ yếu là những màu xanh chồng chéo. Trong lúc đặt tranh vẽ cô đã cẩn thận che khuất tầm nhìn thư ký, đưa bàn tay nhỏ nhắn của mình kiểm tra hộc bàn. Hóa ra không khóa thật. Hình như là định mệnh. Quyển nhật ký nằm ở góc bên trái, bên dưới những giấy tờ khác.

Dạ đi ra ngoài. Từ hôm đi biển về cô đã không đến gặp bác sỹ, cũng không kể ông nghe về ác mộng đó. Cô chỉ kiên quyết phải đọc cho được nhật ký Trang. Bởi vì đêm ấy Dạ tin chắc rằng, mình đã trải qua cái chết tương tự. Không phải viễn tưởng hay những lắc léo bí ẩn của điềm mộng. Mơ dữ Dạ có rất nhiều, trong mơ cô đi lạc, bị đánh, bỏ chạy, trốn tránh. Nhưng cô không mơ thấy mình bị giết bao giờ

  • Chị Dạ cho em số điện thoại em sẽ gọi lại.
  • Không cần đâu em. Anh Khải sẽ gọi cho chị ngay khi thấy tranh vẽ.

Một cuốn tập nhỏ, không bìa bao hoa vẽ. Quăn góc và cặn bẩn. Mở ra đó sẽ là một thế giới tâm tư đầy riêng mật của Trang, người mà Dạ chỉ có thể nhớ nỗi ánh mắt khi cười.

Rồi Khải gọi đến, giọng của anh trong điện thoại như một người vừa mới tỉnh dậy sau ác mộng.

  • Dạ, cô giữ nhật ký của Trang?
  • Phải.
  • Cái đó thuộc về tôi. Cô không thể lấy tài sản người khác như vậy.

Dạ bật cười, cười nắc nẻ đến chảy cả nước mắt.

  • DẠ, hãy gửi lại cho tôi quyển nhật ký ấy. Nếu không đợi tôi đến rồi cô đọc cũng được

Giọng nói này thật trùng khớp với âm lượng tiếng anh ta kêu cô hôm trời mưa. Dạ nhớ lại ánh mắt của Khải. Ấm áp tia nắng mặt trời, những ngôi sao đêm có lẽ sẽ không phải e dè vì thứ ấm áp này, nó không xua đuổi được ai, chỉ mang người ta đến với chính tâm sự của mình. Nó hứa hẹn một vùng đất an ổn bình yên.

  • Được tôi sẽ chờ anh.
  • Cô đang ở đâu? Tôi sẽ đến.
  • Nhà tôi. Anh đã làm gì hả? Anh cưa cẩm cả hai chúng tôi nên Trang đau khổ tự vẫn?
  • Đừng nói những chuyện vô lý. Đợi tôi đến
  • Được rồi, anh đến dchi tôi gửi.
  • Cho tôi 30 phút.
  • Ok
  • Dạ…
  • Việc gì.
  • Tôi xin cô..
  • Tôi đã cho địa chỉ rồi. Anh không tin tôi sao?
  • 30 phút tôi sẽ có mặt.

Dạ mở nhật ký Trang, 25 phút nữa Khải sẽ đến nhà.

CHƯƠNG 16: NHẬT KÝ CỦA TRANG (2)

 

Ngày tháng năm

Khốn nạn. Mình ghét nhất nghe mẹ khóc. Lại còn dấu mình. Nếu muốn khóc thì hai mẹ con ôm nhau khóc, việc gì phải một hai không sao đâu con rồi lại khóc mỗi đêm.

 

Ngày tháng năm

Bác sỹ nói hãy ghi lại thật nhiều. Mình sẽ ghi gì? Ghi cái cảm giác bị xé toạt ra thô bạo hay lúc bị nhấn đầu xuống bùn? Hay những gương mặt gào thét trong đêm?

Bác sỹ đều là mấy kẻ ngu ngốc. Đứng trên nỗi đau khổ của người ta mà phán xét. Đến mẹ tôi còn không tha thứ được cho tôi kia kìa.

 

Ngày tháng năm

Quyết định về quê lại. Hóa ra người ta dẹp cái cô nhi viện ấy rồi. Thương đã đi đâu. Ít ra Thương không có một bà mẹ ngày đêm héo hắt nhắc lại chuyện cũ.

 

Ngày tháng năm.

Không thể tin được. Thương như một nữ hoàng. Nó xinh đẹp khủng khiếp, vẫn còn cái vẻ ủ dột như bò lạc giữa đồng, nhưng hóa ra vì vậy mà đẹp hơn.

 

Ngày tháng năm

Khốn nạn. Nó đếch nhớ cái gì. Người ta kêu nó bây giờ là đầu rỗng.

Khốn khiếp tại sao mày để tao lại một mình xứ này hả Thương .Mày đã bay về trời rồi, thành bà tiên xinh đẹp bỏ tao lại với nỗi nhơ nhuốc này.

 

 

Ngày tháng năm

Người đàn ông tên Khải.

Anh ta chính là thiên sứ cứu rỗi mình khỏi cuộc đời chó tha này.

 

Ngày tháng năm.

Thiên sứ của mình là bạn trai của Thương. Quen nhau được 1 năm 20 tuần.

Anh ta như một cái lồng vững che chở cho Thương. Không gì có thể chạm vào nó. Nó an toàn, hạnh phúc. Nó không phải là bà tiên bay lên trời. Nó vẫn sống mắc đọa dưới trần thế này. Chỉ có hai điều mà nó có, một cái đầu rỗng không quá khứ, và thiên sứ của mình

 

Ngày tháng năm

Thiên sứ nói với mình anh ta không quan tâm.

Anh ta còn nói đã biết từ lâu.

Anh ta yêu cầu mình hãy tránh xa nó.

Thương, Đứa nào nói với tao hãy đi thôi. Bây giờ thì tao đi quá xa còn mày vẫn ở lại, hạnh phúc với thiên sứ của tao. Đồ phản bội.

 

Ngày tháng năm.

Mẹ lại khóc. Bà làm một trận kinh thiên động địa trong đêm khi biết chuyện của Thương.

Phải rồi mẹ xót con gái mẹ.

Đừng lo, thiên sứ đó là của con. Con sẽ không rời anh ta.

 

 

Ngày tháng năm.

Thương, mày phải chết

Không phải tao.

 

Dạ cảm giác như có một bông hoa vừa bung nở trong đầu mình, cánh hoa bật tung, mở ra những nốt ký ức trầm than.

Cô mơ hồ thấy thân thể đang chùi vào bóng tối. Hít thở, hít thở cho bầu khí quyển tươi sáng xua đuổi đêm đen.

Hít thở nhiều lần vẫn thấy lòng ngực đau nhói

Cố gắng hít vào nhưng đêm tối tràn đầy, lạnh giá lan ra ngực, rồi tim, và những đầu móng tay.

CHƯƠNG 17. KHẢI.

Khải về quê trong một chuyến đi không định trước. Cũng không có gì nhiều từ chuyến đi ấy. Anh biết một chút quê mình vẫn còn nghèo, không có tiềm năng nào khác nhiều ngoài nông nghiệp. Hiện tại Khải Gia chưa có kế hoạch đi theo hướng đó. Cho nên Khải hoàn toàn nghĩ dưỡng.

Để rồi yêu cô gái đó.

Cô ấy tên Thương. Một trong những người thuộc chương trình hổ trợ cộng đồng của Khải Gia. Tất cả họ đều đau đớn, tàn tạ đang bám víu lại cuộc đời. Trừ cô ấy. Cô ấy đẹp như một nhành hoa ngạo nghễ, chẳng cần lá sương hay bất kỳ điều gì để tô điểm. Cô ấy cứ một mình trơ trọi và lộng lẫy.

Như những cô gái quê khác, Thương có chút nhút nhát, nhưng đôi mắt của cô thì rất can trường. Có lẽ số phận mạnh tay xuống cô hơn người khác, cho nên thay vì cam chịu cô trở nên rất can trường. Khải thực sự không biết chinh phục cô như thế nào. Đau khổ nhận ra những gì mình tự hào đều vô nghĩa với cô ấy.

Tốn hơn 1 năm để có thể xâm nhập đánh đổ sự cứng đầu. Cuối cùng cũng được đoái hoài. Hóa ra được cô ấy yêu còn đau khổ hơn là yêu đơn phương. Bởi vì bây giờ lại càng thấy bất lực sợ hãi. Bất lực sợ mình không thể giữ chân người ta, sợ hãi vì sự mong manh của những điều tốt đẹp.

Rồi bạn cô ta xuất hiện.

CHƯƠNG 18: NHẬP VIỆN.

Khi Khải đến nhà Dạ, một sự im lặng ngột ngạt. Chuông điện thoại không ai nghe, chuông cửa không ai trả lời. Anh đập cửa kính mở khóa từ bên trong, chạy bổ lên lầu.

Dạ bất tỉnh không biết từ bao lâu. Khải run rẩy kiểm tra hơi thở rồi để cô nằm ngay trên đùi mình. Anh gọi cấp cứu.

Dạ nằm đôi mắt nhắm nghiền. Rất gần với anh. Lần cuối cùng được ôm cô ấy chính là đêm mưa đó. Cô nửa tỉnh nửa mê kích động vẫy vùng, anh ôm cô rất chặt vừa khắn khít vừa e dè, chỉ sợ cô nhận ra mở mắt nhìn anh. Sợ cô kêu tên anh thì mọi thứ sẽ gãy đổ, ít nhất là sức mạnh còn lại cuối cùng của anh sẽ gãy đổ. Và bây giờ thì cô nằm im ngoan ngoãn. Đôi mắt đẹp rũ rượi mệt mỏi. Em đang ngủ cho những đêm trắng sao Dạ. Dậy đi em. Có thể nào tỉnh dậy và yêu anh như ngày xưa?

Dạ được đưa ngay vào phòng phẫu thuật. Bác sỹ Hà cho gọi ekip đã chuẩn bị từ trước.

  • Bác Hà..cô ấy..
  • Không phải xuất huyết não. Nhưng do sốc lớn nên dẫn đến chấn động.
  • Cô ấy..sẽ nhớ lại?
  • Đúng vậy. Nhưng cháu cũng biết là đã đến lúc quyết định phải không? Hình chụp MRI hôm nọ cũng đưa ra kết luận tương tự.

  • Khải, không phải lỗi của cháu.

Bác sỹ Hà theo ekip đi vào phòng phẫu thuật. Hành lang bệnh viện xôn xao người, sẽ không có ai là người thân của Dạ. Trừ Khải. Khải là người duy nhất được quyền chờ đợi bên ngoài, để biết cô đã chiến đấu như thế nào. Khải gục xuống chính bàn tay của mình. Anh đã chịu đựng chờ đợi ngày này quá lâu.

Khuya đêm đó Dạ được trả ra phòng theo dõi đặc biệt.

Khải ngồi bên ngoài khu vườn nhỏ của bệnh viện, đốt điếu thuốc cuối cùng còn sót lại. Trời mùa hè đã bắt đầu có hơi nước báo hiệu những trận mưa. Anh không muốn vào đó nhìn cô. Gần 2 năm qua chưa bao giờ được ở gần, chỉ nhìn hết bệnh án đến biểu đồ, nghe bác sỹ kể lại. Chỉ dám đoán chừng khi mệt cô sẽ nằm như thế đó, khi cơn đau đầu hành hạ cô sẽ khóc như thế đó. 2 năm là bao nhiêu ngày.

Lúc gặp lại cô ở DT khó khăn kềm giữ đôi bàn chân mình không tiến tới mà từ tốn chạm vào gương mặt, vào mái tóc, đưa bàn tay đặt lên mặt mình. Đêm ăn tối không hiểu sao khi nghe cô nói bị dị ứng đồ biển lại cảm thấy bi phẫn, nhẫn nại bao lâu bị đánh đổ hét. Dạ không bị dị ứng đồ biển, hình như từng bước một, cô đã dày công xây dựng mình ngày một khác xưa, theo lời bác sỹ chẩn đoán. Càng ngày càng xa anh ra. Lúc biết tin cô đến T, đi sau lưng cô, ngồi bên ngoài chờ đợi cho đến lúc cô chạy ra giữa cơn mưa. Khải nhìn cô hoảng hốt ôm cánh tay rỉ máu, cảm thấy chính mình là bệnh nhân. Chính mình cần được chữa trị chính mình cần phải bị đánh thuốc mê quên đi nỗi ám ảnh đó.

Không có tuyệt vọng nào sâu hơn khi hết lần này đến lần khác anh gợi ý cho cô về sự tồn tại của mình. Dạ đã từng nói anh là tất cả, cô sống khi anh sống, cô cười khi vui. Tiếc thay căn bệnh của cô lại uy lực hơn tình yêu. Anh tặng cô những chiếc đầm dạ hội cô từng ao ước được mặc, cô nhìn anh kinh hãi. Anh hỏi cô về biển, nơi cô luôn muốn được đến cùng anh, cô lại khoái thác. Những lời hứa dù nhỏ hay lớn đều còn sống, bởi vì chúng được nuôi dưỡng bởi tình yêu của anh. Anh hết tuyệt vọng lại đi đến cảm thấy tội lỗi. Bác sỹ Hà dặn anh nương nhẹ với cô. Tốt nhất hãy biến mất cho đến khi cô sẵn sàng nhưng anh ích kỷ không can tâm. Vì ích kỷ cho nên anh đã bị trừng phạt, hình phạt kinh khủng nhất: càng ngày càng yêu cô hơn.

  • Cháu không vào trong hả Khải?
  • Cháu ngồi một chút, các y tá còn trong ấy.
  • Dạ không sao rồi.
  • Cháu biết.
  • Vậy cháu cũng biết là cần phải tiến hành đợt điều trị gấp. Dạ qua được lần này tức là để báo động cho chúng ta chuẩn bị lần sau.
  • Dạ sẽ tỉnh lại?
  • Sẽ tỉnh sớm thôi.
  • Cháu có thể đưa cô ấy đi đâu đó?
  • Được, ta tin là cháu sẽ biết cách chăm sóc con bé.
  • Cô ấy còn bao lâu?
  • 1 tháng, 2 tháng tùy vào quá trình phục hồi sức khỏe.
  • Cám ơn bác.
  • Cháu biết không, mặc dù làm khoa học nhưng chú vẫn tin vào định mệnh.
  • Cháu hiểu rồi.
  • Hoàn toàn không phải lỗi của ai hết. Chữa bệnh cho Dạ cũng đừng quên căn bệnh bản thân.

CHƯƠNG 19: CĂN NHÀ CẠNH BIỂN

Khải đưa Dạ đến một căn nhà nhỏ nhìn thẳng ra biển. Biển ở đây rất xanh, những tầng xanh khác nhau, lớp này nối lớp kia như người họa sĩ cố ý đánh màu.

Mấy ngày đầu Dạ rất yếu, cô từ chối ăn uống. Khải nâng đầu cô dậy, ép từng muỗng cháo. Khuôn mặt anh nghiêm nghị khi thấy cô ngoan cố từ chối. Có khi cô còn nôn hết ra ngoài. Anh lại nhẫn nại ôm cô vào nhà tắm, dọn sạch cơ thể cô và đặt trở lại bên giường nơi có những bông hoa nắng li ti.

Tuần thứ hai, gương mặt Dạ đã có chút hồng phớt, đôi mắt cô bắt đầu hấp háy khi nắng hắt qua cửa kính, câu đầu tiên cô nói

  • Anh chờ em có lâu không?

Chỉ một câu nói đó đã rút hết sức mạng trong người đàn ông to lớn vững vàng kia. Sự cương nghị trên gương mặt trở nên méo mó, đôi mắt ấm áp ứa ra những giọt nước mắt khổ sở. Ký ức là giọt lệ rơi.

  • Dạ, em về rồi.
  • Em đã đi bao lâu?
  • Anh không đếm ngày..
  • Anh thật sự không đếm?
  • Không, lúc đầu anh cũng ghi lại ngày tháng.

Dạ ngồi đối diện anh, đôi mắt của cô xót xa đến độ anh cảm thấy như kim châm vào da thịt mình. Trong đôi mắt cô, sau bao lâu anh lại tìm thấy mình. Anh xoay người cô lại, hướng cô về phía biển, hai tay ôm chặt thân hình mềm yếu. Anh hôn lên mái tóc đó. Mùi hương của người đàn bà duy nhất đời anh không hề thay đổi. Một sự ám ảnh kéo dài mãi mãi.

  • Em muốn hỏi gì?
  • Anh sẽ trả lời hết? Anh không sợ em lại bất tỉnh sao?
  • Anh sợ rất nhiều thứ. Em không đoán ra được hết đâu.
  • Vết thẹo trên tay em có phải cùng đến từ tai nạn gây trọng thương não?
  • Uh, cùng một lúc.
  • Em đã làm gì…
  • Lỗi của anh, Dạ

Tấm lưng nhỏ nhắn của Dạ có thể cảm thấy lồng ngực anh thắt chặt. Cô biết chắc đó không phải lỗi của anh.

  • Em sẽ định tội anh sau, kể cho em nghe đi.
  • Trang kể cho anh nghe về tai nạn đó. Có lẽ cô ấy ghen tỵ vì em đã vượt qua. Anh đã mặc kệ cô ta. Nhưng em biết được buổi gặp gỡ ấy.
  • Em đã mât đi bao nhiêu lần ký ức hả Khải?
  • Một lần khi anh không ở cạnh em, và một lần khi anh luôn bên cạnh em.
  • Vậy là em nhớ lại rồi sao nữa?
  • Em…hoảng loạn, bỏ chạy ra đường lớn lúc trời mưa, rồi gặp tai nạn.
  • Tại sao mọi người ở đó nói anh giết người? Họ nghĩ anh giết Trang
  • Ai cũng biết Trang tự tử, nhưng anh không muốn vụ điều tra đi quá xa sợ ảnh hưởng em, anh cho người yêu cầu công an ngừng lại.
  • Khi em tỉnh lại chúng ta đã làm gì?
  • Em không muốn quên mọi thứ, bác sỹ Hà đề nghi7 phương pháp này.
  • Vậy tại sao..tại sao em lại quên tất cả? Phương pháp của bác sỹ Hà có vấn đề gì?

Khải im lặng. Anh vuốt ve mái tóc của cô. Chúng luồn vào kẽ tay anh, y như một giấc mơ sống động.

  • Có lẽ vì em từ chối nhớ lại.
  • Em xin lỗi Khải…em đã hứa với anh.
  • Em chỉ hứa với anh sẽ sống mạnh khỏe. Và em giữ lời hứa.
  • Nhưng, Khải, tai nạn gì đã xảy ra. Tại sao em mất phần ký ức đó?

Lồng ngực của Khải hõm sâu, anh hít vào một hơi rất lâu, không thở ra, như đang có ý định bóp chẹt chính mình.

  • Em muốn rời khỏi cô nhi viện. Em rủ Trang đi cùng. Hai người bị kẻ xấu hãm hiếp. Người ta tìm thấy cả hai bên bờ sông vào sáng hôm sau.

Dạ khẽ run, vì gió biển lạnh bắt đầu khiến da thịt cô co lại. Khải siết cánh tay mình rât chặt. Họ im lặng thật lâu, một người co ro, một người mở rộng vòng tay.

Khải không gặp DẠ năm cô 15 tuổi, không thấy cô sau tai nạn nhưng Khải nhớ gương mặt Trang đêm đó. Sự hoảng hốt, ghê tởm bản thân trên gương mặt Trang đã giúp Khải mường tượng ra những gì cả hai trải qua. Trong lúc Trang thù hằn thế giới và chính mình thì Dạ quay sang khước từ tất cả. Cô trở thành một bông hoa dại không nguồn cội lý do, bỏ mặc thé giới tàn nhẫn này mà lớn lên.

  • Em đã hiểu tại sao dì Mùi hận em mà phát điên. TẠi sao Trang hận em mà tự tử.

Khải quay mặt cô lại hôn cô rất lâu, rất sâu, rồi dùi đầu cô vào ngực mình. Anh suy cho cùng vẫn chỉ là một kẻ rối bời không đủ minh mẫn để yêu cô đúng. Bởi vì nếu anh biết cách yêu cô, đã biết phải làm thế nào với nỗi đau cô mang.

Dạ đêm nào ngủ cũng co quắp lại. Ác mộng liên tục. Bác sĩ Hà nói đó là phản ứng của não. Nó giống như một đứa hài nhi còn mềm yếu đã bị đưa ra thế giới bên ngoài đầy trắc trở. Khải cứ hết đêm này đến đêm khác ôm ấp cô, lau mồ hôi trên người cô, xoa bóp đôi bàn tay cấu xé. Rồi cũng dần ổn. Cô lấy lại được một vài giờ ngủ yên lành. Cô ăn ngon miệng hơn. Cô lại đủ sức để ngước nhìn tia nắng mặt trời ấm áp trong mắt anh.

  • Anh biết Huân phải không?
  • Anh nhờ cậu ấy mua tranh của em vì bác sỹ nói em cần có việc gì để làm..
  • Tranh em vẽ không đáng mua à?
  • Anh chỉ nhắn cậu ta đến coi nếu thích thì mua.
  • Anh có nhắn anh ấy ..yêu em không?

Tiếng nói rất nặng nề phía sau

  • Không, nếu không phải vì chỗ quen cậu ta chết lâu rồi!
  • À..em nhớ rồi, anh rất ghen

Dạ cười khúc khích, gò má cô ửng hồng

  • Khải, ai đặt tên cho em? Tên Dạ?
  • Em chứ ai.
  • Em tự đặt?
  • Khi em có dấu hiệu mất trí nhớ, cô nhi viện không thể chăm sóc em, em được chuyển đến nơi khác. Em tự khai tên mình như vậy.
  • Khải, đừng bỏ em lại. Em không muốn một lần nữa chỉ thấy bóng tối.

Dạ lấy lại thần sắc, đã tự đi dạo biển và ăn ngon miệng hơn hẳn. Cô không hề bị dị ứng đồ hải sản. Nó thậm chí còn là món yêu thích của cô. Buổi tối nọ, Khải nói cô đừng mặc gì khi đi ngủ. Bởi vì anh nhớ da thịt cô.

Họ ôm nhau khỏa thân, không mảnh vải. Họ làm tình, nhắc lại cho cơ thể nhau những động chạm xưa cũ. Sáng hôm sau khi Dạ tỉnh dậy cô thấy Khải đang thu dọn đồ đạc.

  • đi đâu hả anh?
  • Anh đưa em lên sài gòn lại.
  • Để làm gì? Anh có việc công ty?
  • Em sẽ nhập viện và làm phẫu thuật.
  • Anh điên à.
  • Ngoan nghe lời anh. Bác sỹ Hà đã nói tỷ lệ thành công rất cao.
  • Dĩ nhiên sẽ thành công. Và em sẽ lại lần nữa không còn ký ức. Em không muốn. 2 năm trước đã không muốn bây giờ cũng không.
  • Hai năm trước anh không nghĩ ra được. Anh ích kỷ..
  • Còn bây giờ thì sao? Anh đang đóng vai cao thượng hả? Em không cần. Anh chỉ muốn bỏ em.

Dạ rất kích động. Đôi mắt cô sắc lại giận dữ, hai bàn tay nắm chặt.

  • Em không có quyền bắt bản thân mình chịu đựng. Bởi vì thân thể của em, trí óc em là của anh.
  • Em sẽ quên anh, anh hiểu không Khải. Em sẽ không còn nhớ gì hết. anh biết không?

Cô khóc liên tục, tiếng nấc này nối tiếng nấc kia. Khải nhìn cô, để mặc cô khóc, rồi vuốt hết những giọt nước mắt phẫn uất.

  • Em vẫn nghĩ là mình cô đơn lạc lõng khi không còn ký ức. Em có biết cảm giác cô đơn lạc lõng của anh khi là người nhớ tất cả mọi thứ trong lúc em quên? Em có hiểu cảm giác bất lực khi đối diện em mà phải im lặng bỏ đi không? Em có trải qua sợ hãi khi nhìn thấy bệnh án của em, khi nghe kể em đang vật lộn việc này việc kia? Anh mới chính là người bị bỏ rơi, không phải em.
  • Khải, em sẽ trị liệu, em sẽ lựa chọn ký ức cần giữ lại. Áp lực lên não sẽ giảm..
  • Dạ, tất cả những ký ức buồn đau em muốn quên, đều liên quan đến anh.

Câu nói này của Khải như một thanh sắt nhọn đi qua tim Dạ. Còn anh vẫn trầm ổn, nhu mì và dịu dàng.

  • Dạ, quên anh đi. Rồi chúng ta sẽ làm lại từ đầu
  • Bằng cách nào?
  • Anh sẽ làm em yêu lại anh.
  • Khải..lỡ như
  • Tin anh đi.Anh đã yêu một người suốt 2 năm trời không có chút khái niệm nào về tên của anh. Bây giờ cô ta đang nằm cạnh anh.

Dạ, cho anh cơ hội được làm em hạnh phúc. Hãy chọn quên anh đi.

Người sống cần có quá khứ để níu giữ, cần xây dựng hiện tại và những mơ ước tương lai.

Có những tình yêu không đòi hỏi điều đó. Bởi vì tình yêu ấy chính là quá khứ, hiện tại lẫn tương lai

Leave a Reply

